TRẢI NGHIỆM TRÊN ĐƯỜNG ĐI TÂM HUYẾT

TRẢI NGHIỆM TRÊN ĐƯỜNG ĐI TÂM HUYẾT

Khi những ý tưởng gặp nhau, khi mà sự đồng lòng là nguồn sức mạnh thì mọi khó khăn chỉ giúp chúng tôi mạnh mẽ hơn, quyết tâm hơn trên con đường phát triển dược liệu. Nhiều lần, thời tiết Sa Pa như muốn thử lòng đoàn công tác, trong đêm trước, mưa ầm ào, mà sáng sớm hôm sau thành viên đoàn vẫn xuất phát như kế hoạch.

Lúc nào cũng vậy, trên quãng đường Sa Pa – Lào Cai, cán bộ đoàn tranh thủ bàn lại về kế hoạch chuyến đi, nhắc lại nhiệm vụ công việc của từng người, thảo luận về nội dung tập huấn và bổ sung các sự kiện hoặc ý tưởng phát sinh, mọi người cùng chuyên tâm cho vùng dược liệu xanh. Chốc chốc anh chị em ồ lên thích thú với cảnh vật bên ngoài, này là ruộng bậc thang, kia là núi Ngũ chỉ sơn, rồi là núi Ki Quan San (như một cái mào gà đồ sộ) vậy đấy, công việc có những áp lực nhất định, tuy nhiên đoàn cán bộ phát triển dược liệu tự lấy những điều nhỏ nhoi, bình dị làm vui trên những nẻo đường mình đi qua. Quên đi cơn mưa Sa Pa buổi sáng, Mường Hum đón chúng tôi bằng cả bầu trời đầy nắng.Sau những lần vận động, làm việc với chính quyền địa phương. Cho tới bây giờ, dường như Traphaco đã quá đỗi thân thuộc với người dân nơi đây. Anh Lê Quân hồ hởi “Bác Vần à, bác khỏe không ạ”. Bác Vần cười e dè “Khỏe, khỏe chứ”. Một cô trong đoàn bông đùa : “Bác có nhớ thằng này là thằng nào không?” “Nhớ chứ,đây, Quân.... cô Hương ”.  Người dân nhớ tên, nhớ về đoàn cán bộ, khiến chúng tôi thấy ấm lòng biết bao, lấy dân làm gốc, thế là thành công rồi. Có những chuyến đi vắng người này, vắng người kia, thế nào cũng có hộ dân hỏi về anh Sỹ, chị Vân Anh, anh Quân, chị Hương, chị An.

Nhìn lại từ những buổi đầu tiền trạm, chị Vân Anh trả công để người dân dẫn mình đến những địa điểm có Chè dây, kể cả xa xôi nhất chị cũng không quản khó khăn, những vạt đồi khi ấy chỉ có vầu, có cây rừng, ấy vậy mà giờ đây đã mướt xanh những bụi Chè dây. Cho tới thời điểm này, sau bao lần đến tới Mường Hum, đoàn công tác đã tổ chức được nhiều chương trình tập huấn ở cả trong hội trường, và cả cầm tay chỉ việc. Những gốc Chè dây kia không chỉ có mồ hôi của người dân bổ hố, bón phân mà còn có cả bàn tay của anh Sỹ, chị Hương, bác Mỵ cùng trồng trong những lần giao giống.Đường đi liên thôn mới chỉ là đường đất, mỗi khi trời mưa là trơn trượt dính nhẹp. Xe ô tô không đi được, những chiếc xe máy đi thuê chở cán bộ bò trên con dốc cao và dài để tới với thôn Tả Pờ Hồ, trời lúc nắng, lúc mưa, cán bộ chẳng màng dừng lại chỉ loay hoay sao cho giữ được cái giỏ và cuộn bao tải nằm giữa thăng bằng để chiếc xe khỏi chòng chènh giữa dốc...

 

Phát triển dược liệu Chè dây tại Mường Hum cũng nhận được sự quan tâm từ các tổ chức quốc tế như SNV, Helvetas, UEBT, điều đó cũng góp phần chứng tỏ rằng hoạt động củaCông ty Traphacotrong phát triển dược liệu có xu hướng toàn cầu.Một vùng dược liệu Chè dây tại Mường Hum là thành quả của biết bao người. Đối tượng hưởng lợi chính là người dân, vừa chủ động trong thu hái, vừa có thêm thu nhập từ bán Chè dây, được tiếp cận quy trình trồng trọt, vừa thay đổi phương thức canh tác. Công tyCổ phần Traphacocó vùng nguyên liệu được kiểm soát, tạo thêm sinh kế cho người dân và đem lại những tác động có ý nghĩa nhân văn. Bên cạnh đó, thành quả sau nhiều hỗ trợ, đầu tư về sức người, sức của là một Xưởng chế biến dược liệu đặt tại thôn Ki Quan San, một mô hình sản xuất, chế biến dược liệu theo hướng dẫn thực hành tốt trồng trọt và thu hái của tổ chức Y tế Thế giới GACP-WHO. Sản phẩm đầu ra từ đây là nguồn nguyên liệu đầu vào cho dây chuyền chế biến thuốc Ampelop tại Công ty Cổ phần Traphaco và sản xuất sản phẩm bản địa Trà Chè dây leo – Quà tặng về sức khỏe cho mọi người.

Đặt trong lòng bàn tay cốc trà nóng ấm, nhấp ngụm trà chờ cảm nhận vị ngọt phía sau, tôi nghĩ đến câu nói của một cô chuyên gia: “Trà này hậu ngọt”. Ừ, xem phim ai cũng mong phim có hậu, người đời bảo nhau sống có hậu, và Trà này có hậu. Thú vị thật đấy, nhìn thành quả từ phát triển dược liệu Chè dây, đoàn cán bộ thật mong về một tương lai có hậu.

(Hoài Thương - Traphacosapa)

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận