THU HÁI & BẢO TỒN CHÈ DÂY GIÀU DOANH NGHIỆP – LỢI CỘNG ĐỒNG

THU HÁI & BẢO TỒN CHÈ DÂY GIÀU DOANH NGHIỆP – LỢI CỘNG ĐỒNG

Nằm trong chuỗi các hoạt động theo chiến lược “Con đường sức khỏe xanh”, công ty Traphacosapa đã triển khai các hoạt động trồng trọt, thu hái, chế biến dược liệu theo GACP-WHO cho các dược liệu. Năm 2014, Traphaco được Bộ Y tế công nhận 04 dược liệu có vùng trồng đạt chuẩn GACP-WHO trong đó có dược liệu Actiso trồng tại Traphacosapa. Đến tháng 08/2015, bản công bố dược liệu Chè dây sản xuất theo GACP-WHO số 710/BCB/TRA ngày 12/8/2015 & số 877/KB/TRA ngày 30/10/2015 đã được Cục Quản lý Y, Dược Cổ truyền – Bộ Y tế công nhận. Tại miền Bắc, cây Chè dây là dược liệu đầu tiên mọc tự nhiên đạt các tiêu chuẩn chứng nhận GACP-WHO.

Kế thừa những kết quả nghiên cứu của GS.TS Phạm Thanh Kỳ – trường đại học Dược Hà Nội, công ty Traphaco tiếp tục thực hiện các nghiên cứu nhằm đánh giá trữ lượng, quy trình trồng trọt, phương thức bảo tồn, phương thức sản xuất và lựa chọn vùng trồng. Tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương, Traphacosapa chọn 2 địa điểm huyện Sa Pa và Bát Xát để triển khai các hoạt động nhằm quản lý chất lượng, đảm bảo các quy định theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Để khắc phục thực trạng khai thác chè Dây theo thói quen chặt cành dài của người dân dẫn đến hủy hoại và thu hẹp diện tích cây thuốc, Traphacosapa cùng tổ chức Helvetas hướng dẫn người dân thu hái cây Chè dây hợp lý, có khả năng tái sinh, nhằm bảo tồn tầng sinh thái tự nhiên. Traphacosapa chính thức tham gia UEBT “Liên minh Thương mại Sinh học có đạo đức”.

Có thể nói “cơ hội mở ra cơ hội”, với hỗ trợ của Sở Khoa học công nghệ tỉnh Lào Cai, Công ty Traphacosapa thực hiện đề tài cấp tỉnh “Khảo nghiệm mô hình trồng Chè dây (Ampelopsis cantoniensis) tại xã Mường Hum – huyện Bát Xát – tỉnh Lào Cai” với mục tiêu: “Nhân giống và trồng cây Chè dây trên chính mảnh đất đang bỏ hoang, trồng dưới tán rừng hoặc trồng tại vườn nhà.” Nhờ vậy, dược liệu được chủ động thu hái ngay, chế biến kịp thời đảm bảo hoạt chất, mùi vị thơm ngon, chất lượng nâng cao, giá tiêu thụ cạnh tranh hơn.

               

Không chỉ dừng lại ở ý nghĩa bảo vệ nguồn gen dược liệu quý, chuỗi giá trị Xanh của Traphaco được nối dài khi Traphacosapa tham gia quỹ VBCF, chấp nhận thách thức “Giàu Doanh nghiệp – Lợi cộng đồng”. Một quỹ xoay vòng được thành lập với sự đóng góp của VBCF và Traphacosapa nhằm hỗ trợ tài chính cho các hộ dân để họ đầu tư sản xuất. Các báo cáo đánh giá dự án của tổ chức độc lập đều có chung kết luận: Traphacosapa đã tạo ra nhiều việc làm cho đồng bào dân tộc ít người, người dân có sinh kế ổn định, sản phẩm Chè dây khô được công ty bao tiêu. Điều đặc biệt hơn nữa, từ làm nhỏ lẻ manh mún, giờ họ đã biết cùng hợp tác theo tổ, nhóm, được làm quen với việc cam kết thực hiện thông qua hợp đồng. Khảo sát sau khi triển khai dự án cho thấy, công tác sản xuất dược liệu tăng thu thập cho mỗi hộ dân trung bình 19 triệu đồng mỗi năm. Người dân rất phấn khởi và tích cực tham gia dự án. Họ khẳng định: việc hợp tác trồng dược liệu cùng Traphacosapa không những cho họ có cơ hội mới tiếp cận các dịch vụ khuyến nông cơ bản, mà còn giúp cho cuộc sống của họ khởi sắc hơn rất nhiều. Từ đó, người dân tin tưởng và chắc chắn sẽ tiếp tục gắn bó với chè Dây và công ty trong nhiều năm tới.

                    

Chứng nhận GACP –WHO cho vùng Chè dây thu hái tại Bát Xát và Sa Pa là kết quả của sự nỗ lực hết mình của các cán bộ Traphaco. Chúng tôi cảm thấy may mắn khi phát triển dược liệu đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức nước ngoài. Niềm tin và cam kết tạo ra sản phẩm chất lượng, chăm sóc sức khỏe cộng đồng sẽ luôn là phương châm của sự phát triển. Và dù con đường phía trước có thật nhiều thử thách thì các cán bộ của công ty nhìn thấy sự lăn xả, nhiệt huyết từ các đồng nghiệp khác khiến chúng tôi có thêm đầy nhuệ khí để vươn tới thành công, tìm thấy niềm vui trong những khó khăn phía trước...

            

                

( Nguồn: http://www.traphaco.com/)

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận