Phát hiện hoạt chất Adenosin quý giá trong cây giảo cổ lam hoang dã tại Việt Nam

Phát hiện hoạt chất Adenosin quý giá trong cây giảo cổ lam hoang dã tại Việt Nam

TP - Giảo cổ lam (GCL) là một cây thuốc quý được ghi trong sách cổ và được nghiên cứu kỹ lưỡng cũng như sử dụng phổ biến trên thế giới.

Giảo cổ lam còn được gọi là “cỏ thần kỳ”, cây “trường thọ” bởi những tác dụng đặc biệt cho sức khoẻ con người như: giúp hạ đường máu ở bệnh nhân tiểu đường, giảm mỡ trong máu, ổn định huyết áp và tốt cho tim mạch. Các công trình nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới đã dần sáng tỏ tác dụng quý giá của Giảo cổ lam như tìm ra chất phanosid hạ đường huyết (Đào Văn Phan và cộng sự), tìm thấy 4 loại gypenosid mới có tác dụng chống u mạnh (PGS.TS. Phạm Thanh Kỳ và CS)...

Tại Việt Nam Giảo cổ lam được GS.TS. Phạm Thanh Kỳ nghiên cứu lâu năm, để tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về loại dược liệu quý giá này, vừa qua một nhóm nghiên cứu tại Viện hoá Quốc gia do GS.TSKH Trần Văn Sung chỉ đạo đã nghiên cứu hai loài Giảo cổ lam là Giảo cổ lam 5 lá (Gynosstemma pentaphylla) và Giảo cổ lam 3 lá (Gynostemma laxum) được thu hái hoang dã trên các vùng núi cao của Việt Nam.

Với mục tiêu tìm thêm những hoạt chất mới, so sánh đối chiếu giữa hai loại Giảo cổ lam, đồng thời hoàn thiện quy trình chiết xuất để đảm bảo hàm lượng hoạt chất cao nhất. Một bất ngờ đã xảy ra với nhóm nghiên cứu đó là lần đầu tiên tìm thấy hoạt chất Adenosin vô cùng quý giá trong Giảo cổ lam 5 lá tại Việt Nam.

Nguồn: Tienphong.vn

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận