Công ty TraphacoSapa và dự án Khoa học công nghệ cấp Nhà Nước

Công ty TraphacoSapa và dự án Khoa học công nghệ cấp Nhà Nước

Công ty TraphacoSapa & dự án khoa học công nghệ cấp Nhà Nước

 

Công ty TraphacoSapa là doanh nghiệp khoa học công nghệ, được thành lập hơn 20 năm với định hướng phát triển vùng nguyên liệu thảo dược tại Sapa. Điều này góp phần phát triển nguồn thảo dược trong nước cũng như giá trị của cây thuốc bản địa trong sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Công ty đã triển khai sáng tạo mô hình liên kết 4 nhà: Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông, nhằm chia sẻ lợi ích giữa doanh nghiệp với bà con.

Sau nhiều năm phát triển, TraphacoSapa đã tận dụng được lợi thế về điều kiện tự nhiên của Sapa để từng bước trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành dược tại tỉnh Lào Cai.

Là thành viên của Liên minh Thương mại sinh học có Đạo đức (UEBT), TraphacoSapa luôn tuân thủ  7 nguyên tắc của dự án "Nhân rộng các sáng kiến thương mại gắn với bảo tồn đa dạng sinh học trong lĩnh vực thuốc thảo dược Việt Nam"

  1. Bảo tồn đa dạng sinh học
  2. Sử dụng bền vững đa dạng sinh học
  3. Chia sẻ công bằng các lợi ích từ khai thác và sử dụng đa dạng sinh học
  4. Bền vững phát triển kinh tế - xã hội
  5. Sự tuân thủ các quy chế Quốc gia và Quốc tế
  6. Tôn trọng quyền của các bên tham gia
  7. Minh bạch trong quyền sử dụng đất, tiếp cận tri thức và tài nguyên thiên nhiên

TraphacoSapa có nhà máy chế biến nguyên liệu làm thuốc và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe đạt tiêu chuẩn ISO - 9001:2015 và các tiêu chuẩn GPs (GMP, GLP, GSP) của tổ chức Y tế thế giới.

TraphacoSapa đã thực hiện thành công Dự án Khoa học công nghệ cấp Nhà nước "Hoàn thiện quy trình nhân giống và sản xuất 1 số sản phẩm từ Đông trùng hạ thảo Sapa" với công nghệ được chuyển giao từ công ty cổ phần Y dược Elipha Hòa Bình.

Sapa có khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiệt độ và độ ẩm rất thích hợp để đông trùng hạ thảo phát triển. Tận dụng được lợi thế này của mảnh đất Sapa, TraphacoSapa đã triển khai thành công mô hình nuôi cấy bán tự nhiên đông trùng hạ thảo với hàm lượng hoạt chất cao gấp 3 lần so với các nghiên cứu trước đây. Với mảnh đất Sapa, dược liệu quý Đông trùng hạ thảo được ví như "Vàng ròng trong tuyết Sapa".

TraphacoSapa là đơn vị đầu tiên thử tác dụng hoạt tính nội tiết tố sinh dục nam (androgen) và nữ (estrogen). Kết quả cho thấy sản phẩm viên nang đông trùng hạ thảo Sapa thể hiện hoạt tính nội tiết tố sinh dung nam sau 10 ngày sử dụng, thể hiện hoạt chất nội tiết tố sinh dục nữ sau 7 ngày sử dụng.

Để hoàn thiện được dự án là sự nỗ lực bền bỉ, sáng tạo của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực: Sinh học, dược học, nông học,... Đó là sự miệt mài nghiên cứu của các Thầy thuốc ưu tú như :

  • ThS Nguyễn Huy Văn
  • ThS Đỗ Tiến Sỹ
  • ThS Trần Quang Lục
  • DS Lê Quân (Chủ nhiệm dự án) Cùng các cộng sự
Sự thành công của dự án đã góp phần đưa dược liệu quý Đông trùng hạ thảo Sapa và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ Đông trùng hạ thảo Sapa tới đông đảo người tiêu dùng.

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận