Câu chuyện của người bỏ phố lên núi đánh thức vùng dược liệu

Câu chuyện của người bỏ phố lên núi đánh thức vùng dược liệu

Bài viết xưa cũ cách đây 5 năm (năm 2018) 

Gần 10 năm lên Sa Pa và Bắc Hà (Lào Cai) xây dựng vùng trồng dược liệu Actiso, anh Đỗ Tiến Sỹ - Giám đốc Công ty Traphaco Sa Pa đã “đánh thức” tiềm năng của vùng đất này và giúp người dân xóa đói, giảm nghèo từ nghề trồng cây dược liệu.
 

Hình thành những vùng trồng dược liệu đạt chuẩn là biện pháp quan trọng được Công ty dược phẩm Traphaco thực hiện để chủ động trong sản xuất và phát triển bền vững trên “Con đường sức khỏe xanh”.

Năm 2010, với cương vị Phó Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển của Công ty tại Hà Nội, anh Đỗ Tiến Sĩ đã nhận nhiệm vụ lên Lào Cai để nghiên cứu, phát triển cây Actiso tại 2 huyện Sapa và Bắc Hà.

Bà con ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên lúc đầu không dễ dàng vận động chuyển đổi thói quen canh tác từ trồng lúa, ngô sang trồng dược liệu. Anh Sĩ đã đến từng nhà kiên trì, thuyết phục, hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Actiso, thậm chí cấp giống, ứng vốn để bà con yên tâm sản xuất dược liệu sạch.

Anh Sỹ đã bám sát người dân đến từng hộ để vận động. Từ các hộ trọng điểm để nhân ra diện rộng, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật, cấp cây giống, ứng tiền vốn để người dân thực hiện đúng quy trình sản xuất.

Hướng dẫn bà con cách chăm sóc cây Actiso để đạt năng suất cao nhất, anh Sĩ còn thực hiện đúng cam kết lo đầu ra, thu mua lá Actiso với giá ổn định nên ngày càng nhiều gia đình chuyển sang trồng Actiso.

Sau gần 10 năm từ Hà Nội lên Lào Cai đánh thức tiềm năng vùng trồng dược liệu, anh Sĩ đã in dấu chân tới tất cả những bản làng ở Sa Pa và Bắc Hà, đem nhiệt huyết và tấm lòng chân thành đến với đồng bào.

Đến nay, diện tích vùng trồng Actiso tại Sapa là hơn 75 ha và tại Bắc Hà có khoảng 25 ha, giúp Công ty chủ động được nguồn nguyên liệu sạch, sản xuất thuốc, đồng thời giúp nhiều người dân xóa đói, giảm nghèo. Trung bình 1ha Actiso cho thu lãi 150 triệu đồng/1 năm.

Không chỉ góp phần giúp Công ty chủ động trong sản xuất nhờ vùng dược liệu sạch, anh Đỗ Tiến Sĩ còn cùng với các đồng nghiệp dành được giải thưởng sáng tạo khoa học VIFOTEC với đề tài nghiên cứu sản xuất thuốc bổ gan - giải độc Boganic.

Theo nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện K trung ương, loại thuốc này giúp hạ men gan với tỷ lệ lui bệnh đạt 67% sau 10 ngày sử dụng. Đây cũng là sản phẩm 2 lần được công nhận Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc, được sử dụng tại hơn 500 cơ sở y tế.

Anh Sĩ được các đồng nghiệp cỏa Công ty Trafaco và bà con dân bản ở Lào Cao yêu mến vì anh là người luôn nhiệt tình trách nhiệm với công việc. Sau khi xây dựng được vùng trồng Actiso ổn định, anh Sĩ hoàn toàn có quyền đề nghị được về Hà Nội với gia đình nhưng anh vẫn bám trụ cùng bà con, vẫn trăn trở với những dự án để phát triển dược liệu và giúp bà con thoát nghèo.

Với những đóng góp, cống hiến không nhỏ cho công ty và cộng đồng, anh Đỗ Tiến Sĩ đã được tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú và được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tập thể công ty Traphaco Sapa được nhận giải thưởng KOVA (tôn vinh những tập thể xuất sắc, những tấm gương sáng trên khắp cả nước trong các lĩnh vực của đời sống, kinh tế-xã hội) về công trình nghiên cứu có tính sáng tạo, kết quả nghiên cứu được ứng dụng trong đời sống xã hội và cộng đồng đạt giá trị kinh tế cao.

Những thành tích đó chứa đựng mồ hôi và công sức bền bỉ của những người bỏ phố lên núi đánh thức vùng dược liệu như anh Đỗ Tiến sĩ - Giám đốc Công ty Traphaco Sapa./.

Nguồn: VOV.vn

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Elaine 15/04/2024

Howdy! I knoow this is sort of off-topic however I needed to ask.
Does building a well-established blog lile yours require
a massivge amount work? I am brand new to blogging however I
do write in my diary every day. I'd like to start a blog so I can share mmy personal experience and thoughts online.
Please let me know if you have any kind of suggestions or tips for
brand new aspiring bloggers. Thankyou!

Take a look at my blog ... https://Casinoonlinevavada.Onepage.website