5 bí quyết nâng cao sức đề kháng bạn đã biết chưa ?

5 bí quyết nâng cao sức đề kháng bạn đã biết chưa ?

Hệ miễn dịch có tầm quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chúng ta tránh khỏi những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài (virus, vi khuẩn, nấm,...) làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu hệ thống miễn dịch suy giảm, sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh, bạn sẽ bị ốm nhiều hơn và khó hồi phục hơn.

Có nhiều lí do khiến cho hệ miễn dịch, cũng như sức đề kháng của chúng ta yếu dần theo thời gian: tuổi tác, bệnh tật, lão hóa,… Vì thế, để bảo vệ chính mình, tăng sức đề kháng rất quan trọng. Và đây là một số cách đạt được điều đó.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, một trong số đó là giúp tăng cường sức mạnh cho hệ thống miễn dịch. Theo một số nghiên cứu, hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp sản sinh ra lượng lớn tế bào của hệ miễn dịch, từ đó góp phần thúc đẩy hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn.

Việc tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể chống lại bệnh tật bằng nhiều cách như: đẩy mầm bệnh ra khỏi đường hô hấp, giảm viêm, tăng lưu thông máu để các tế bào hệ miễn dịch phát hiện tác nhân gây bệnh nhanh hơn.

Nếu bạn quá bận, bạn vẫn có thể tập thể dục từ 30 – 60 phút mỗi ngày, bằng nhiều cách. Một số cách cơ bản như tập gym, yoga, đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang hoặc làm việc nhà sẽ giữ cho bản thân luôn trong trạng thái hoạt động tối ưu.

Bí quyết tăng sức đề kháng cho cơ thể - Ảnh 1.

​​​​​​

Chế độ ăn uống hợp lý

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng và điều trị bệnh. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp nâng cao sức đề kháng hiệu quả. Hãy bắt đầu thay đổi thói quen ăn uống từ những bước nhỏ nhất để cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Bạn nên cân đối giữa nguồn dinh dưỡng từ động vật (thịt, cá, trứng, tôm, cua,...) và nguồn thực phẩm từ thực vật (rau xanh, ngũ cốc, trái cây) hàng ngày, đặc biệt là phải bổ sung thêm các nguồn giàu vitamin và khoáng chất. Theo các tổ chức y tế, vitamin và chất khoáng có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch cơ thể chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh.

Ngoài ra, uống đủ nước mỗi ngày cũng giúp cải thiện sức đề kháng. Nước giúp tăng cường trao đổi chất, giúp tim bơm máu và vận chuyển oxy trong máu hiệu quả hơn, từ đó vận chuyển chất dinh dưỡng thiết yếu phục vụ cho các hoạt động của tế bào miễn dịch.

Bên cạnh đó, cần hạn chế những loại thực phẩm đã qua chế biến, thức ăn nhanh, đồ chiên, đồ ăn vặt, thức uống nhiều đường, có gas… Đặc biệt nên tránh xa rượu bia, thuốc lá. Rượu làm cho hệ thống miễn dịch rối loạn và quá trình nhiễm khuẩn kéo dài, lâu lành hơn. Nó cũng phá vỡ hệ vi sinh vật trong ruột, do đó làm suy yếu hệ miễn dịch đường ruột. Còn đối với những người hút thuốc thì dễ mắc bệnh về phổi và các vấn đề hô hấp khác.

Bí quyết tăng sức đề kháng cho cơ thể - Ảnh 2.

Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người ngủ chưa đủ giờ hoặc giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc dễ bị bệnh hơn khi tiếp xúc với virus, vi khuẩn, ví dụ như cảm cúm, sổ mũi. Thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian hồi phục cơ thể khi bị ốm. Một giấc ngủ không ngon làm giảm khả năng sản xuất cytokine của hệ miễn dịch tiêu diệt vi khuẩn. Thiếu ngủ trong thời gian dài làm giảm sức đề kháng của cơ thể trước các điều kiện bất lợi ngoài môi trường.

Để đảm bảo sức khỏe tốt, trung bình mỗi người phải ngủ ít nhất từ bảy đến tám giờ mỗi đêm. Để ngủ ngon hơn, bạn nên tránh sử dụng cafe vào buổi tối, tạo không gian yên tĩnh, thoải mái, nghe nhạc thư giãn trước khi ngủ. Bạn cũng cần phải duy trì thói quen ngủ và nghỉ ngơi đúng giờ để tăng cường sức đề kháng, đảm bảo cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục. Không nên thức quá khuya khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động quá mức không cần thiết, mệt mỏi.

Bí quyết tăng sức đề kháng cho cơ thể - Ảnh 3.

Thư giãn, tránh căng thẳng

Tâm trí và cơ thể giao tiếp theo nhiều cách thông qua phản ứng của hệ thống miễn dịch với những suy nghĩ tiêu cực và tích cực. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra khi một người bị lo lắng hoặc căng thẳng, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất các hormone ngăn chặn chức năng của hệ thống miễn dịch. Do đó, khả năng "phòng thủ" của cơ thể chống lại virus và vi khuẩn suy giảm đáng kể.

Hơn nữa, những người đang bị căng thẳng cũng không còn chú ý đến các thói quen lành mạnh khác, chẳng hạn như duy trì chế độ ăn uống cân bằng và ngủ đủ giấc.

Mặc dù cuộc sống hàng ngày chúng ta không thể tránh khỏi những tình huống mệt mỏi, căng thẳng, nhưng có nhiều cách để kiểm soát nó. Ngay cả khi lịch trình công việc dày đặc, hãy dành năm phút yên tĩnh và tập trung mỗi ngày để "refresh" lại sức khỏe thể chất và tinh thần. Thiền cũng là một cách giảm căng thẳng hiệu quả, chỉ cần ngồi yên tĩnh và thoải mái và tập trung vào hơi thở của bạn.

Bí quyết tăng sức đề kháng cho cơ thể - Ảnh 4.

Bổ sung thêm các sản phẩm hỗ trợ tăng sức đề kháng

Bổ sung thực phẩm hàng ngày là rất cần thiết, nhưng do khả năng hấp thu của mỗi người khác nhau nên có thể chúng ta chưa bổ sung đủ vitamin và khoáng chất, cũng như các dưỡng chất đặc tính hỗ trợ hệ miễn dịch nhiều hơn. Vì thế, dễ hiểu vì sao xu hướng hiện nay, nhiều người chọn bổ sung thêm các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhằm tăng sức đề kháng.

Một số loại thảo dược đã được nghiên cứu có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch có thể dùng như nhân sâm, linh chi, bạc hà, kinh giới, đinh lăng,... Đặc biệt dược liệu đông trùng hạ thảo với các thành phần adenosine, cordycepin, polysaccharide và nhiều thành phần khác giúp cung cấp năng lượng, điều hòa hệ miễn dịch, hồi phục sức khỏe,... đang là đối tượng được nhiều người quan tâm và sử dụng.

Sản phẩm MẬT ONG - ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO SAPACEPS là một trong những sản phẩm hỗ trợ tăng sức đề kháng hiệu quả trên thị trường. Với các thành phần từ Mật ong nguyên chất đặc biệt là đông trùng hạ thảo giúp hỗ trợ tăng cường, hồi phục sức khỏe tuyệt vời.

 

Mật Ong - Đông trùng hạ thảo Sapaceps là sản phẩm của công ty TraphacoSapa. Đặc biệt đông trùng hạ thảo sử dụng thuộc dự án KHCN cấp nhà nước có mã số DA.CT-592.23.2018.

Trên đây là những cách để tăng sức đề kháng, tăng cường sức khỏe bạn có thể tham khảo. Vì sức khỏe của bạn và những người xung quanh, hãy bảo vệ và tăng cường sức đề kháng của bản thân ngay từ bây giờ nhé.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận